Wednesday, 26/09/2018 - 05:35|
Cổng thông tin điện tử Phòng GD & ĐT Đông Hà
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố Đông Hà chú trọng nâng cao chất lượng, quy mô trường lớp

(QT) - Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thành phố Đông Hà đã có những bước tiến trên nhiều mặt, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục địa phương cũng đang bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Để giải quyết thực trạng này, thành phố Đông Hà đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để phát triển sự nghiệp GD-ĐT trong những năm tới, trong đó chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, quy mô trường lớp.

 

 

Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà

 

Thành phố Đông Hà hiện có 20 trường mầm non gồm 11 trường công lập và 9 trường tư thục; 15 trường tiểu học, trong đó có 12 trường tổ chức bán trú với gần 93% học sinh học 2 buổi/ngày; có 9 trường trung học cơ sở (THCS), các trường đều được bố trí hợp lý trên địa bàn 9 phường, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh địa phương. Cơ sở vật chất - kỹ thuật các trường học từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố và được trang bị khá đầy đủ các điều kiện dạy học theo chuẩn, đến nay thành phố có 100% trường học đã được kiên cố hoá và cao tầng hoá.

 

Hệ thống các phòng chức năng, phòng phục vụ học tập và các công trình khác được bổ sung khá hoàn chỉnh, mang sắc thái của giáo dục đô thị. 100% thư viện các trường tiểu học, THCS đạt chuẩn, trong đó có nhiều thư viện xuất sắc, thư viện tiên tiến; nhiều phòng thực hành và phòng học bộ môn cấp THCS đạt chuẩn. Tất cả các trường đều được nối internet phục vụ công tác quản lý và tổ chức dạy - học. Việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã được quan tâm đúng mức. Đến nay thành phố có 22 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 62,9%, trong đó có 4 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2…

 

Bên cạnh những kết quả được, chất lượng, quy mô trường lớp ở một số phường vùng ven thành phố vẫn còn những hạn chế, bất cập, mất cân đối trong quy hoạch, tạo ra áp lực trong công tác tuyển sinh cho các trường ở khu vực trung tâm và nhiều trở ngại trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục. Cơ sở vật chất - kỹ thuật được đầu tư khá lớn nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu giáo dục đô thị hiện nay, nhất là thực hiện việc dạy và học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học, thay đổi không gian lớp học để đổi mới phương pháp dạy học, việc dạy học ngoại ngữ, tin học và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

 

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường kiểu mẫu còn gặp khó khăn do thiếu phòng chức năng, phòng phục vụ học tập, diện tích chưa đủ chuẩn cho mỗi học sinh, vượt quá số lớp và sĩ số học sinh trên lớp theo quy định… Trong giai đoạn 2017 - 2021, để phát triển sự nghiệp GD-ĐT, thành phố Đông Hà đề ra chỉ tiêu phát triển mới 3 trường mầm non, nâng tổng số trường mầm non lên 22 trường; toàn bậc học có 7 trường xếp hạng I và 15 trường xếp hạng II.

 

Đối với bậc tiểu học duy trì 15 trường hiện có và đảm bảo điều hòa số lượng huy động nhằm ổn định quy mô của mỗi nhà trường theo Điều lệ Trường Tiểu học; có 2 trường xếp hạng I, 3 trường xếp hạng II và 10 trường xếp hạng III; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, có tổ chức bán trú. Đối với bậc THCS duy trì 9 trường hiện có; có 4 trường xếp hạng II, 5 trường xếp hạng III, phấn đấu có từ 1 đến 2 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày và quy hoạch xây dựng mới Trường THCS Nguyễn Trãi ở địa điểm khác phù hợp trên địa bàn trong địa bàn phường 1 để thay thế trường hiện tại.

 

100% trường tiểu học, THCS có phòng học ngoại ngữ, phòng vi tính và được trang bị thiết bị tối thiểu phục vụ dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới. Phấn đấu có 4 thư viện đạt chuẩn xuất sắc, 10 thư viện tiên tiến; 100 trường mầm non có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu để tổ chức dạy - học và hoạt động…Để thực hiện mục tiêu này, thành phố Đông Hà tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, kỹ thuật các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn gắn với xu hướng, sự gia tăng dân số tại các phường và quy hoạch mở rộng các khu dân cư, khu công nghiệp tập trung.

 

Ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường kiểu mẫu; tiến hành các bước đầu tư xây mới trường lớp, củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học theo đúng quy chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cân đối nhu cầu và xác định phương án huy động tài chính để triển khai thực hiện, trong đó ưu tiên xây dựng mới phòng học, phòng chức năng, bộ môn; sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị và ưu tiên đầu tư cho những trường khó khăn, ở xa khu vực trung tâm.

 

Hiệu trưởng các trường học tích cực tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng các phương án quy hoạch, mở rộng khuôn viên trường lớp, đảm bảo diện tích đất theo quy định đối với từng cấp học; chủ động quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch khuôn viên nhà trường, quan tâm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn… Với những mục tiêu, giải pháp trên, chất lượng và quy mô trường lớp của thành phố Đông Hà sẽ có bước chuyển biến cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ở địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học- kỹ thuật của tỉnh Quảng Trị.


Tác giả: Thanh Tuyền - Báo Quảng Trị
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết